Sức khỏe học sinh ở Chí Linh gặp nạn vì máy tính phát nổ khi học bài đang rất yếu

Sức khỏe học sinh ở Chí Linh gặp nạn vì máy tính phát nổ khi học bài đang rất yếu

Sáng 8/3, theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng sức khỏe của học sinh ở Đồng Lạc (TP Chí Linh, Hải Dương) gặp nạn vì máy tính xách tay phát nổ khi học bài đang rất yếu.

Đó là em T.G.Ph, lớp 7C, Trường THCS Đồng Lạc (TP Chí Linh). Ph. là học sinh chăm ngoan, học giỏi. Hoàn cảnh gia đình em khó khăn, bố làm nghề tự do, mẹ là công nhân.

Em Ph. hiện đang được theo dõi, hồi sức tích cực tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Trước đó, em nhập viện trong tình trạng bị đa chấn thương, bao gồm chấn thương sọ não, vết thương hàm mặt phức tạp, chấn thương ngực, nhãn cầu, tràn khí màng phổi, dập nát cẳng tay trái; hôn mê, thở máy, toàn bộ vùng đầu, mặt, cổ và một nửa ngực trên đầy vết thương do các mảnh vỡ của laptop găm vào. Các bác sĩ cũng tiến hành phẫu thuật cắt cụt 1/3 dưới cánh tay trái, cắt lọc, xử lý đa vết thương tay phải. Các bác sĩ Bệnh viện Mắt trung ương cũng có mặt tại bệnh viện để tiến hành múc nội nhãn hai mắt, lấy bỏ toàn bộ tổ chức nội nhãn còn lại và máu đông.

Trước đó, khoảng 14 giờ ngày 6/3/2024, một phụ huynh trú tại khu dân cư Trụ Thượng, phường Đồng Lạc là hàng xóm của gia đình em Ph. nghe thấy tiếng nổ phát ra từ nhà em. Một số người hàng xóm đến kiểm tra phát hiện em Ph. bị nạn rất nặng ở tay trái và vùng mặt. Ngay sau đó, em đã được đưa đến Trung tâm Y tế TP Chí Linh sơ cứu rồi chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức.

Sau khi nhận được tin báo, hiệu trưởng nhà trường cùng một số thầy cô giáo đã cùng gia đình đưa học sinh đi cấp cứu. Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Chí Linh cũng đã cử cán bộ có mặt tại Trung tâm Y tế TP Chí Linh nắm bắt tình hình, động viên gia đình học sinh, báo cáo các đơn vị có liên quan…

 

Theo khuyến cáo của một số chuyên gia máy tính, người dùng có thể vừa sạc pin vừa sử dụng miễn là đáp ứng yêu cầu về điều kiện sử dụng không làm máy quá nóng. Với một số dòng laptop thế hệ mới, vừa dùng vừa sạc thậm chí còn giúp tuổi thọ pin lâu hơn do hạn chế được chu kỳ sạc xả của pin.
Pin laptop cần được thay chính hãng để có chất lượng bảo đảm cũng như sự đồng bộ giữa mạch và cell pin. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng muốn thay pin không chính hãng để tiết kiệm chi phí. Ngoài chất lượng cell, các mạch điều khiển pin "hàng ngoài" cũng có chất lượng kém, việc kiểm soát dòng và nhiệt không tốt rất dễ gây cháy nổ.
Ngoài pin không chính hãng, củ sạc không chính hãng cũng là nguyên nhân đáng kể gây ra hiện tượng cháy nổ. Các mẫu sạc này thường cho dòng điện không ổn định, không có các mạch bảo vệ để cắt giảm chi phí khiến pin bị ảnh hưởng nhiều. Sau một thời gian, pin có thể bị hỏng gây ra cháy nổ hoặc thậm chí chính củ sạc bị hiện tượng này.
Ngay cả với sạc và pin chính hãng, sau một thời gian sử dụng, điểm tiếp xúc có thể bị ảnh hưởng, gây ra hiện tượng đánh tia lửa điện. Người dùng không nên sử dụng củ sạc khi dây dẫn không còn nguyên vẹn hoặc đầu cắm có dấu hiệu bị chập chờn.